1.Tính trường tồn (Perennialism)
Việc dạy và học cần đề cao kiến thức, những kỹ năng trường tồn theo thời gian và theo sự phát triển của xã hội, tập trung vào chủ đề mang tính giáo dục và phát triển tư duy logic, phản biện của học viên.
2.Tính khái quát (Essentialism)
Giáo viên giữ vai trò chính trong quá trình truyền giảng kiến thức và kĩ năng cơ bản, liên tục củng cố và phát triển khả năng của học viên theo trình độ tăng dần và lấy ngữ cảnh thực tế xã hội làm nền tảng.
3.Tính tiến bộ (Progressivism)
Các trải nghiệm giáo dục đề cao tính cá nhân hoá. Học viên là trung tâm, lợi ích và sự tiến bộ học viên xác định phương hướng và động lực cho việc giảng dạy. Học viên học tập hiệu quả hơn thông qua trải nghiệm cá nhân, phương pháp học tập hợp tác và giải quyết vấn đề.
4.Tính tái cấu trúc (Reconstructionism)
Chương trình giảng dạy đổi mới được thiết kế nhằm nâng cao nhận thức của học viên về các vấn đề cộng đồng như nghèo đói, bạo lực, đa sắc tộc... Học viên tích lũy kiến thức với mục tiêu góp phần mang lại giá trị tích cực cho xã hội, cùng với việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, giải quyết xung đột, xây dựng góc nhìn đa chiều dựa trên trải nghiệm cuộc sống.