ĐỒNG HÀNH CÙNG CON TRONG 5 GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN
Đồng hành cùng con trong từng giai đoạn phát triển là rất cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, đồng hành như thế nào cho đúng, để đem lại hiệu quả tốt thì không phải ba mẹ nào cũng biết cách.
1. Đồng hành cùng con giai đoạn dưới 6 tuổi
- Giai đoạn 0-2 tuổi:
1 tuổi | 2 tuổi | |
Nhận thức | - Có thể nhận biết những đồ vật quen thuộc trong sách tranh | - Biết xây tháp từ các khối |
- Biết mục đích sử dụng của những đồ vật thông thường | - Thực hiện các nhiệm vụ theo hướng dẫn hai mệnh lệnh đơn giản | |
- Có thể vẽ nguệch ngoạc | - Nhóm các hình dạng và màu sắc với nhau | |
- Làm theo các yêu cầu từng bước như “Đứng lên”, “Ngồi xuống”,... | - Chơi trò chơi đóng vai | |
Xã hội/ Cảm xúc |
- Có thể giúp đỡ cha mẹ trong một số công việc như cất đồ chơi | - Thích thú với những ngày đi chơi |
- Tự hào về những gì mình đã đạt được | - Chơi cạnh những đứa trẻ khác; hoặc có thể bắt đầu biết chơi với những trẻ khác. | |
- Nhận ra mình trong gương; thể hiện nhiều biểu cảm trên khuôn mặt | - Có thể không tuân theo những yêu cầu mà cha mẹ hoặc người lớn đưa ra | |
- Có thể khám phá môi trường xung quanh khi có cha mẹ ở gần | ||
Ngôn ngữ | - Biết một số từ | - Biết hỏi những câu đơn giản |
- Làm theo hướng dẫn đơn giản | - Có thể kể tên nhiều thứ | |
- Thích nghe truyện ngắn hoặc bài hát | - Sử dụng các cụm có hai từ đơn giản | |
- Biết tên những người quen | ||
Vận động/ Thể chất |
- Có thể mặc quần áo với sự giúp đỡ của người lớn. | - Chạy vững |
- Bắt đầu biết chạy | - Nhảy lên xuống | |
- Có thể uống nước từ cốc mà không gặp nhiều khó khăn | - Đứng bằng đầu ngón chân | |
- Có thể ăn được bằng thìa | - Có thể vẽ các đường thẳng hoặc các hình có dạng tròn | |
- Có thể kéo vật/đồ chơi khi di chuyển | - Có thể ném được bóng | |
- Có thể nhảy | - Có thể trèo lên cầu thang nhờ bám theo tay vịn | |
- Biết cách ngồi trên ghế |
- Giai đoạn 3-5 tuổi:
3 tuổi | 4 tuổi | 5 tuổi | |
Nhận thức | - Có thể giải một câu đố có 3-4 phần | - Có thể đếm được | - Vẽ hình “người” phức tạp hơn |
- Có thể sử dụng đồ chơi có bộ phận chuyển động như nút bấm và đòn bẩy | - Có thể vẽ hình que | - Đếm được 10 đồ vật | |
- Có thể xoay tay nắm cửa | - Có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong một câu chuyện | - Có thể chép chữ cái, số và các hình dạng đơn giản | |
- Có thể lật trang sách | - Có thể chơi các trò board game đơn giản | - Hiểu về thứ tự trong các quy trình đơn giản | |
- Có thể gọi tên một số màu sắc, chữ số và chữ in hoa | - Nói được tên người/vật và địa chỉ nhà | ||
- Biết đọc tên màu sắc | |||
Xã hội/ Cảm xúc |
- Thể hiện sự đồng cảm với những đứa trẻ bị tổn thương hoặc đang khóc | - Có thể chơi các trò chơi sắm vai gia đình | - Có nhận thức về giới tính |
- Thể hiện tình cảm | - Có thể chơi cùng với bạn | - Thích chơi đùa cùng bạn bè | |
- Hiểu về tính sở hữu “của tôi”, “của bạn” | - Nói về những điều bản thân thích và không thích | - Hát, nhảy và có thể chơi trò chơi đóng vai | |
- Có thể khó chịu nếu thói quen bị thay đổi | - Biết giả vờ; có thể gặp khó khăn khi phân biệt đâu là thật và đâu là giả vờ | - Thay đổi trạng thái giữa nghe lời và chống đối | |
- Có thể mặc quần áo | - Có thể phân biệt đâu là thật và đâu là giả vờ | ||
- Biết thế nào là lần lượt | |||
Ngôn ngữ | - Nói chuyện sử dụng 2-3 câu một lúc | - Có thể nói về những gì xảy ra ở nhà trẻ hoặc ở trường | - Có thể kể chuyện mà không bị lạc đề |
- Có vốn từ về những thứ được sử dụng hàng ngày | - Nói câu trọn vẹn | - Đọc thuộc lòng các bài thơ hoặc hát các bài hát | |
- Gia đình có thể hiểu được ngôn ngữ của trẻ | - Có thể nhận ra hoặc nói một cách có âm điệu | - Có thể gọi tên các chữ cái và số | |
- Hiểu các giới từ đơn giản chỉ vị trí như trên, trong dưới,.. | - Có thể nói đầy đủ họ và tên | - Có thể trả lời những câu hỏi đơn giản về những câu chuyện | |
Vân động/ Thể chất |
- Có thể đi lên xuống bậc thang với một chân trên mỗi bậc thang. | - Đi lùi | - Có thể lộn nhào |
- Chạy và nhảy dễ dàng | - Tự tin leo cầu thang | - Biết sử dụng kéo | |
- Bắt một quả bóng | - Có thể nhảy | - Nhảy hoặc đứng bằng một chân trong khoảng 10 giây | |
- Trượt xuống dốc | - Đổ chất lỏng với sự giúp đỡ của một người lớn | - Có thể đu trên xích đu | |
- Đi vào phòng tắm trong nhà vệ sinh |
2. Đồng hành cùng con giai đoạn từ 6 đến 8 tuổi
Nhận thức | Xã hội/Cảm xúc | Ngôn ngữ | Vận động/Thể chất | |
6-8 tuổi | - Có thể hoàn thành yêu cầu có 3 mệnh lệnh | - Hợp tác và chơi với người khác | - Có thể đọc sách đa dạng chủ đề | - Có thể đạp xe, nhảy dây, hoặc chơi các môn thể thao phù phù hợp độ tuổi |
- Có thể đếm ngược | - Có thể chơi với trẻ em khác giới | - Có thể vẽ hoặc tô màu | ||
- Biết trái và phải | - Bắt chước hành vi của người lớn | - Hiểu lời nói và nói tốt | - Có thể đánh răng, chải tóc và làm các công việc chăm sóc bản thân cơ bản | |
- Biết đọc thời gian | - Cảm thấy ghen tị | - Có thể rèn luyện thể chất để tiến bộ hơn | ||
- Ý thức về tính riêng tư của cơ thể. |
3. Đồng hành cùng con giai đoạn từ 9 đến 11 tuổi
Nhận thức | Xã hội/Cảm xúc | Ngôn ngữ | Vận động/Thể chất | |
9-11 tuổi | - Có thể sử dụng các thiết bị thông dụng, bao gồm điện thoại, máy tính bảng và máy chơi game | - Có thể có bạn thân | - Lắng nghe có mục đích (ví dụ với mục đích sở thích/quan tâm hoặc vì mục đích học tập) | - Có thể có các dấu hiệu của tuổi dậy thì như ngực nở ra, mọc lông, v.v. |
- Viết truyện và viết thư | - Có thể nhìn từ quan điểm của người khác | - Hình thành ý kiến dựa trên những gì được nghe | - Tăng trưởng về năng lực trong các hoạt động thể thao và thể chất | |
- Duy trì sự tập trung trong khoản thời gian dài hơn | - Trải nghiệm nhiều áp lực ngang hàng hơn | - Biết ghi chép tóm tắt |
4. Đồng hành cùng con giai đoạn từ 12 đến 14 tuổi
Nhận thức | Xã hội/Cảm xúc | Ngôn ngữ | Vận động/Thể chất | |
12-14 tuổi | - Phát triển quan điểm và ý kiến có thể khác với quan điểm của cha mẹ | - Trở nên độc lập và tách dần khỏi cha mẹ | - Có thể nói bóng gió | - Con gái sẽ bắt đầu có kinh nguyệt |
- Hiểu được rằng cha mẹ có thể sai, và không phải luôn luôn đúng | - Thể hiện tâm trạng ủ rũ | - Có thể sử dụng giọng điệu để truyền đạt ý định; ví dụ như khi mỉa mai | - Các biểu hiện về sự phát triển giới tính ở độ tuổi sẽ tiếp tục diễn ra như mọc lông, thay đổi giọng nói | |
- Khả năng nắm bắt được ngôn ngữ tượng hình | - gia tăng Mong muốn về việc được riêng tư | - Chiều cao hoặc cân nặng có thể thay đổi nhanh chóng và sau đó sự thay đổi bắt đầu chậm lại |
5. Đồng hành cùng con giai đoạn từ 15 đến 17 tuổi
Nhận thức | Xã hội/Cảm xúc | Ngôn ngữ | Vận động/Thể chất | |
15-17 tuổi | - Tiếp thu và hình thành các thói quen làm việc và học tập | - Tăng sự quan tâm đối với hẹn hò và tình dục | - Có khả năng nói, đọc, nghe và viết trôi chảy, dễ dàng | Tiếp tục trưởng thành về thể chất, đặc biệt là với nam giới |
- Có thể giải thích quan điểm và lựa chọn của mình | - Dành ít thời gian cho gia đình và dành nhiều thời gian cho các hoạt động với bạn bè | - Có khả năng tham gia được vào những cuộc trò chuyện có mức độ phức tạp cao hơn | ||
- Tiếp tục có sự khác biệt trong suy nghĩ với cha mẹ | - Đồng cảm với mọi người nhiều hơn | - Có kỹ năng giao tiếp linh hoạt theo các kiểu khác nhau khi ở các nhóm khác nhau | ||
- Có khả năng viết một cách thuyết phục |
Nguồn tham khảo: Viện Tâm lý Việt-Pháp
Trung tâm Ngoại ngữ PIC với mong muốn mở ra một sân chơi đầy thú vị và bổ ích cho các bạn học sinh sau một năm học đầy chăm chỉ, tại đây các bạn học sinh có cơ hội tham gia trải nghiệm các lớp học và hoạt động đan xen rất thú vị. Học mà chơi, chơi mà học với 2 tuần trải nghiệm cùng PIC.
Thông tin chi tiết về chương trình Trại hè - Summer camp 2024: SUMMER CAMP - TRẠI HÈ 2024 (EXPLORE THE WORLD - CÙNG CON KHÁM PHÁ THẾ GIỚI) (picacademy.edu.vn)
Trung tâm Ngoại ngữ PIC
- Hotline: 086 989 6066 - 0866 151 504
- Địa chỉ: Số 8 lô LK18D, Lê Hồng Phong, HP | Số 25 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP
- Email: [email protected]
- Website: https://picacademy.edu.vn/
- Instagram: pic.academy